หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

Doujinshi ~

Doujinshi
 
    มาทำความเข้าใจกันก่อนเรื่องนี้ ค่อนข้างมีคนเข้าใจผิดเยอะอยู่เหมือนกัน
 
    โดจินชิ ดั้งเดิมหมายถึงแมกกาซีนหรือการ์ตูนที่จัดทำขึ้นโดยแฟนๆและนักเขียนการ์ตูนมือสมัครเล่น คำว่า โดจิน แปลว่ากลุ่มคนที่ชอบเรื่องเดียวกัน ส่วน ชิ หมายถึงแมกกาซีน แต่ระยะหลังคำนี้ใช้อธิบายกลุ่มคนหรือชิ้นงานที่สร้างขึ้นจากความคลั่งไคล้บางสิ่งบางอย่างไม่ว่าจะเป็นการ์ตูน, อนิเม, วิดีโอเกม, หรือแม้แต่โดจินชิเอง

    โดจินชิกับมังงะไม่เหมือนกัน มีความแตกต่างกันอยู่แล้ว

  - โดจิน (Doujin) คือ ผลงานที่ทำขึ้นมาล้อเลียนการ์ตูน เกมส์ ภาพยนต์ หรือดารานักร้อง หรือจะไม่ใช่การล้อเลียนแต่เป็นเรื่องที่คิดขึ้นมาเอง(ในที่นี้จะเรียกว่าผลงาน Original) ก็ได้ แต่ต้องทำโดยบุคคลที่ไม่สังกัดค่ายผู้สร้างการ์ตูนส์ จะทำเดี่ยว ๆ หรือทำเป็นกลุ่มใหญ่กี่คนก็ตามสะดวก ฉะนั้นเนื้อหาจะเป็นแนวใดก็ได้ทั้งนั้น(ไม่เกี่ยงว่าจะต้อง H หรือลามกเสมอไป แค่แบบ H มันมีออกมาให้โหลดเยอะกว่าล่ะมั้งคนเลยเข้าใจผิดว่ามัน H ไปซะหมด) เช่นเดียวกับการ์ตูนในสังกัดค่ายผู้สร้าง ทั้งนี้โดจินไม่ได้จำกัดอยู่แค่เป็นแบบหนังสือ เท่านั้นยังมี เป็น อนิเม ซึ่งเรียกว่าโดจินอนิเม และ ซอร์ฟเกมส์ ซึ่งเรียกว่าโดจินซอร์ฟ เป็นต้น
  -  มังงะ (Manga) แปลตรงตัวเป็นภาษาอังกฤษก็คือ Comics หรือแปลว่า หนังสือการ์ตูน ตามความหมายภาษาไทย (เรียกรวมหนังสือการ์ตูนทุกชาติทุกภาษา) ที่คนญี่ปุ่นไม่เรียกหนังสือการ์ตูนของเขาว่า comic เพื่อให้เกิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่าง ซึ่งง่ายต่อการจดจำ และเรียกขาน ฉะนั้นหากแปลคำว่า มังงะ เป็นภาษาไทย ผมจะบอกว่าหมายถึง หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น

    โดจินชิโดยส่วนมากจะเขียนโดยแฟนๆ ของการ์ตูนที่ได้รับความนิยม โดยนำตัวละครจากการ์ตูนที่ชื่นชอบมาเขียนเรื่องราวเพิ่มเติมออกไปตามแต่จินตนาการของแฟนๆ นับเป็นการตอบสนองความต้องการของแฟนการ์ตูนในแบบหนึ่ง อย่างไรก็ดีโดจินชิก็สามารถเป็นเรื่องที่ผู้วาดแต่งขึ้นมาเองก็ได้

     ในความเข้าใจของ จขบ. โดจินชิ ก็คือหนังสือทำมือ หรือ หนังสือที่คนที่ชอบการ์ตูนหรืออื่นๆ นำโครงสร้างเรื่องเดิมของเนื้อเรื่องนั้นๆมาดัดแปลงตามจินตนาการ เพื่ออ่านเอง แบ่งคนอื่นอ่าน ขาย หรือทำสิ่งอื่นๆตามที่อยากทำ ซึ่งเนื้อหาอาจจะมีส่วยเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องหลักไม่มากก็น้อยตามแต่จิตนาการของแต่ละบุคคล

   ถ้าหาในเน็ตก็คงจะประมาณนี้มั้ง ความเข้าใจของ จขบ.ล่ะนะ

 
 
 
   แต่อย่างไรก็ดี โดจินชิถึอว่าเป็นสิ่งเพลิดเผลิน ชนิดหึ่งอย่าไปหมกมุ่นกับมันมาก จนไม่เป็นอันทำอะไรก็แล้วกันบล่ะนะ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น