หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

ตัวอย่างการติดตั้งแลนภายในบ้าน

สวัสดีจ้า ฮะ ฮา ฮ้า 
.
.
.
.
วันนี้มากับสาระมีอยู่แล้ว เอ๊ะ ยังไง 

          ไหนๆทุกคนก็คงรู้จักอินเทอร์เน็ตกันดีอยู่แล้ว เพราะฉนั้น จขบ. (เจ้าของบล๊อก) ก็จะเอาเรื่องที่รู้ไว้ใช้ว่าใส่บ่าแบกหามมาให้รู้กันแล้วกัน เนอะ !!

           ว่าแต่รู้จักเครือข่ายเฉพาะที่หรือแลนกันหรือป่าวเอ่ย อ่าฮะ มันก็เครือข่ายอินเทอ์เน็ตนั้นแหละ แต่แค่มันมีความกว้างขวางเฉพาะพื้นทีเท่านั้น ก็เป็นพื้นที่ที่เดียวกันหรือใกล้เคียงกัน อย่างเช่น ภายในบ้าน ภายในอาคาร ภายในสำนักงาน ซึ่งมีชื่อเรียกด้วยว่า เครือข่ายที่พักอาศัย (Home network) สามารถใช้การเชื่อมต่อทั้งใช้สายและไร้สายได้ด้วย


        รู้จักแลนกันแล้ว งั้นมาดูตัวอย่างการติดตั้งแลนภายในบ้านกัน 

ตัวอย่างการติดตั้งแลนภานในบ้าน

        การติดตั้งแลนบ้านอย่างง่าย สามารถทำได้โดยเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์อย่างน้อยสองเครื่องเข้าด้วยกันโดยผ่านสวิตช์และทำการปรับตั้งค่าของโพรโทคอลการสื่อสารที่เกี่ยวข้อง เช่น ที่อยู่ไอพีของคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง จะทำให้คอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารข้อมูลกันได้ และถ้าต้องการเชื่อมต่อแลนดังกล่าวเข้ากับอินเทอร์เน็ต จะต้องทำการเชื่อมต่อสวิตช์เข้ากับอุปกรณ์จัดเส้นทาง จากนั้นผู้ใช้งานจะสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์จัดเส้นทางเข้ากับอินเทอรืเน็ตได้โดยขอใช้บริการจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต


        จากรูปข้างต้นจะแสดงตัวอย่างระบบเครือข่ายในบ้านที่ประกอบไปด้วยอุปกรณ์รับสัญญาณและเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบดีเอสแอล ชนิดเอดีเอสแอลโมเด็ม (Asymmetric Digital Subscriber line : ADSL modem ) จากนั้นผู้ใช้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์จัดเส้นทางและสวิตช์เพื่อขยายและเพิ่มจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่ต่อพ่วงภายในบ้านหรือสำนักงานได้เอง และความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ทำให้ปัจจุบันได้มีการรวมเอาอุปกรณ์จัดเส้นทาง เอดีเอสแอลโมเด็ม สวิตช์ และจุดเชื่อมต่อแบบไร้สายเข้าด้วยกัน เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น